Renault tiết lộ mẫu xe hybrid chạy liên tục được 800km

XE ĐIỆN Pháp
15:40 - 21/05/2022
Mẫu xe Scenic Vision hybrid của Renault. Ảnh: Renault
Mẫu xe Scenic Vision hybrid của Renault. Ảnh: Renault
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 19/5, nhà sản xuất ô tô Renault của Pháp đã công bố thông tin chi tiết về một mẫu xe hybrid chạy bằng điện và hydro được công ty miêu tả là “giúp xe điện trở nên tiện dụng hơn” trong tương lai.

Mẫu xe mới này mang tên Scenic Vision và sẽ là một thiết kế hiện đại kết hợp giữa động cơ hydro, mô-tơ điện, pin, pin nhiên liệu và bình chứa hydro. Theo thông tin chính thức từ nhà sản xuất xe này, thùng chứa hydro 2,5 kg được đặt ở phía trước của chiếc xe và sẽ chỉ mất khoảng 5 phút để người lái đổ đầy bình này.

Loại pin 40 kwh giờ của Scenic Vision còn có thể tái chế và sẽ được sản xuất tại một cơ sở ở Pháp vào năm 2024. Theo ông Gilles Vidal, giám đốc thiết kế của Renault, ý tưởng này “định hình trước thiết kế ngoại thất của mẫu xe Scénic 100% chạy điện mới cho năm 2024”. Đồng thời, hệ thống truyền động điện-hydro cũng là "một phần của tầm nhìn dài hạn hơn, ngoài năm 2030".

Hiện tại, phần lớn pin ô tô điện vẫn có phạm vi hoạt động tương đối thấp. Tuy nhiên với ý tưởng mới này, người lái vào năm 2030 có thể lái xe tới 800km mà không cần sạc một khi mạng lưới các trạm hydro đủ lớn. Ứng dụng của hydro cũng không chỉ được gói gọn trong ngành ô tô mà còn được triển khai trong nhiều ngành công nghiệp khác, đúng như tên gọi “chất mang năng lượng đa năng” của Cơ quan Năng lượng Quốc tế gọi nó.

Việc kết hợp giữa điện và hydro của Renault cũng thể hiện một đường hướng mà các công ty sản xuất xe đang tìm đến để cạnh tranh với nhiều loại xe chạy xăng và diesel. Nhằm phát triển ý tưởng này hơn nữa, tập đoàn Renault đã thành lập một liên doanh với Hyvia, nhằm tập trung vào pin nhiên liệu hydro trong xe thương mại hạng nhẹ và triển khai các phương tiện sạc hydro.

Ngoài Renault, Toyota là một nhà sản xuất khác bắt đầu nghiên cứu phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu từ năm 1992 - trong đó có ý tưởng hydro từ bình chứa hòa trộn với oxy để tạo ra điện. Tới năm 2014, doanh nghiệp Nhật Bản này lần đầu tung ra thị trường chiếc Mirai, một chiếc sedan chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Thêm vào đó, các công ty lớn khác như Hyundai, BMW và Riversimple có trụ sở tại Anh cũng đang nghiên cứu hydro.

Dù nhận được nhiều sự chú ý của các công ty lớn, một số nhân vật có tiếng trong lĩnh vực ô tô lại bày tỏ sự hoài nghi với loại nhiên liệu mới này. Hồi tháng 2/2021, ông Herbert Diess, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen của Đức, đã bày tỏ thái độ của mình.

Theo ông, việc sử dụng hydro xanh (chỉ quá trình sản xuất hydro sử dụng nguồn năng lượng xanh chứ không phải năng lượng hóa thạch) chỉ cần thiết trong các ngành công nghiệp như sản xuất thép, hóa chất hay hàng không và không nên dùng cho ô tô. Nguyên nhân được ông đưa ra là do nó quá đắt, hiệu quả chậm, khó triển khai và khó vận chuyển.

Scenic Vision nhìn từ phía sau. Ảnh: Renault

Scenic Vision nhìn từ phía sau. Ảnh: Renault

Xe điện có thiết kế và lắp ráp đơn giản hơn các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong. Ảnh: Renault

Xe điện có thiết kế và lắp ráp đơn giản hơn các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong. Ảnh: Renault

Thiết kế mang phong cách tối giản của Scenic Vision. Ảnh: Renault

Thiết kế mang phong cách tối giản của Scenic Vision. Ảnh: Renault

Nội thất đơn giản của xe. Ảnh: Renault

Nội thất đơn giản của xe. Ảnh: Renault

Sàn của xe được làm từ các vật liệu có thể tái chế gồm vỏ hộp sữa và nhựa. Ảnh: Renault

Sàn của xe được làm từ các vật liệu có thể tái chế gồm vỏ hộp sữa và nhựa. Ảnh: Renault

Đọc tiếp