Đồng Yen mất giá, người Nhật chuyển hướng chuộng iPhone cũ

iPhone NHẬT BẢN
07:53 - 09/11/2022
Tại cửa hàng bán điện thoại thông minh đã qua sử dụng của Iosys Corp trong khu điện tử Akihabara, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Theo Reuters.
Tại cửa hàng bán điện thoại thông minh đã qua sử dụng của Iosys Corp trong khu điện tử Akihabara, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Theo Reuters.
0:00 / 0:00
0:00

Sự mất giá của đồng Yen đã khiến người tiêu dùng tại Nhật Bản thay đổi thói quen mua sắm, cởi mở hơn với việc mua các thiết bị đã qua sử dụng.

Từ trước cho đến nay, người tiêu dùng tại Nhật Bản có xu hướng mua sắm các thiết bị công nghệ đời mới, nhưng khi đồng Yen xuống giá thấp nhất trong 32 năm so với USD, việc mua iPhone trở thành "ngoài tầm với" đối với người dùng. Điều này dẫn đến thị trường iPhone đã qua sử dụng tại Nhật Bản trở nên nhộn nhịp hơn.

Theo Bloomberg, Apple đã thông báo điều chỉnh giá các sản phẩm iPhone và iPad tại Nhật Bản khi tăng tới 25%, đẩy giá khởi điểm của iPhone 13 lên 868 USD (117.800 yen). Mẫu iPhone 14 bản thường cũng đắt hơn 20% so với iPhone 13, ngay cả khi giá bán tại Mỹ không đổi (799 USD).

Mặc dù, kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu MM Research Institude hồi tháng 9 chỉ ra rằng, ngay cả sau khi tăng giá, iPhone 14 khi chưa tính thuế được bán ở Nhật Bản vẫn rẻ nhất trong số 37 quốc gia.

Tuy vậy, trước động thái tăng giá của Apple cộng với đồng Yen mất giá kỷ lục, người tiêu dùng tại đây dần thay đổi thói quen mua sắm mới, cởi mở hơn với việc mua thiết bị điện tử cũ qua các website đấu giá trực tuyến.

Công ty nghiên cứu MM Research Institude cho biết, doanh số điện thoại thông minh đã qua sử dụng tăng gần 15% ở Nhật Bản, lên mức kỷ lục 2,1 triệu chiếc trong năm 2021 và dự kiến đạt 3,4 triệu máy trong năm 2026.

Theo Reuters, ông Daisuke Inoue, Giám đốc điều hành của Belong, một đơn vị của nhà kinh doanh Itochu chuyên bán điện thoại đã qua sử dụng chia sẻ, doanh số trung bình trên website thương mại điện tử Nicosuma của Belong đã tăng gấp 3 lần kể từ khi Apple tăng giá vào tháng 7 so với mức trung bình trong 3 tháng trước đó.

Bên cạnh đó, các chợ trực tuyến như Mercari cũng ghi nhận một sự tăng trưởng mạnh trong phân khúc smartphone cũ và doanh số từ mảng đồ gia dụng và điện tử cũng tăng.

Sau khi Nhật Bản mở cửa đón du khách nước ngoài, thị trường iPhone cũ lại càng nhộn nhịp. Chuỗi bán lẻ Iosys cũng cho biết, số lượng khách nước ngoài mua iPhone đã qua sử dụng tại cửa hàng trong 2 tháng qua tăng mạnh.

Đọc tiếp