Sở GTVT Hà Nội đề xuất tăng giá vé xe bus từ 1/7

giao thông HÀ NỘI
15:04 - 26/06/2024
Ảnh minh họa: VGP.
Ảnh minh họa: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa trình UBND TP Hà Nội phương án tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/7/2024.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất, giá vé xe bus Hà Nội lượt cự ly dưới 15km tăng từ 7.000 lên 8.000 đồng; từ 15km đến dưới 25km tăng từ 7.000 lên 10.000 đồng; từ 25km đến dưới 30km tăng từ 8.000 lên 12.000 đồng; từ 30km đến dưới 40km tăng từ 9.000 lên 15.000 đồng; và từ 40km trở lên tăng từ 9.000 lên 20.000 đồng.

Với vé tháng, mức tăng trung bình lên tới 40%. Học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp đi một tuyến là 70.000 đồng (hiện là 55.000 đồng), liên tuyến 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng). Vé mua theo hình thức tập thể (không ưu tiên) đi một tuyến 100.000 đồng (hiện là 70.000 đồng), liên tuyến 200.000 đồng (hiện là 140.000 đồng).

Người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe bus.

Các đối tượng khác vé một tuyến là 140.000 đồng (hiện 100.000 đồng), vé liên tuyến 280.000 đồng (hiện 200.000 đồng).

Lập luận cho đề xuất trên, theo báo cáo của Sở GTVT, Hà Nội hiện có 153 tuyến xe bus đang khai thác, trong đó có 128 tuyến trợ giá và 9 tuyến không trợ giá; 13 tuyến bus kế cận và 3 tuyến City tour. Hành khách sử dụng vé tháng chiếm trên 80% tổng lượng khách đi xe bus ở Hà Nội, số lượng thẻ vé miễn phí tăng dần theo từng năm.

Tuy nhiên, kinh phí trợ giá vẫn ở mức cao, đặc biệt là giai đoạn 2020-2022. Thời gian, tốc độ di chuyển bus vẫn còn chậm; tỷ lệ người dân tham gia vẫn chưa đáp ứng được mong muốn. Một số cơ chế chính sách hỗ trợ đổi mới phương tiện cho doanh nghiệp vẫn còn khó tiếp cận; việc mở rộng mạng lưới chưa đáp ứng được nhu cầu trong khi một số tuyến bus hiệu quả hoạt động chưa cao...

"Hơn nữa, giá vé xe bus hiện nay được áp dụng từ 1/5/2014, đến nay đã 9 năm chưa thực hiện điều chỉnh giá vé xe bus. Vì thế thực hiện cơ cấu lại vé và giá vé xe bus hiện tại để đảm bảo phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội, sự phát triển mạng lưới tuyến và khả năng chi trả của người dân là cần thiết," Sở GTVT Hà Nội nêu.

Tin liên quan

Đọc tiếp