Thaco vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng tại cảng Chu Lai

thaco logistics
13:36 - 30/05/2024
0:00 / 0:00
0:00
Thaco Industries và Doosan Vina phối hợp sản xuất, cung ứng trọn gói từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao kỹ thuật vận hành hệ thống cẩu giàn STS và cẩu khung eRTG chuyên dụng cho lĩnh vực logistics.
Hệ thống cẩu chuyên dụng mới được đầu tư và đưa vào hoạt động tại cảng Chu Lai, Quảng Nam

Hệ thống cẩu chuyên dụng mới được đầu tư và đưa vào hoạt động tại cảng Chu Lai, Quảng Nam

Sản phẩm 100% “made in Vietnam” cẩu giàn STS có khả năng xếp dỡ các container trọng tải 40 tấn, tầm với 40m, phù hợp với các tàu container 50.000 DWT. Cùng với cẩu Liebherr, hệ thống cẩu STS giúp đẩy nhanh tiến độ làm hàng (gần 50%), rút ngắn thời gian tàu neo đậu tại cảng, năng suất xếp dỡ đạt 100 container/giờ, tăng 60 container/giờ so với trước đây.

Cẩu eRTG là sản phẩm ứng dụng công nghệ tiên tiến của Thaco Industries. Được phát triển để thay thế các cẩu RTG truyền thống sử dụng nhiên liệu hoặc dầu diesel, cẩu eRTG hoạt động hoàn toàn bằng điện giúp giảm thiểu khí thải và cắt giảm chi phí vận hành.

Ngoài việc sử dụng nguồn năng lượng sạch, cẩu eRTG được tích hợp với công nghệ thông minh và hệ thống tự động hóa để tối ưu hóa hiệu suất và quản lý hoạt động. Điều này giúp tăng cường năng suất và giảm thiểu sự cố trong quá trình vận hành cẩu.

Cẩu eRTG có tổng khối lượng 160 tấn, được thiết kế với kết cấu khung thép chắc chắn, cơ cấu di chuyển gồm 16 bánh xe linh hoạt và thuận tiện. Cẩu được trang bị hệ thống điều khiển tự động giúp tăng năng suất và độ chính xác trong quá trình xếp dỡ container.

Với khẩu độ cần trục là 23,47m, chiều dài làm việc của trolley (xe con) là 18,3m, chiều cao nâng là 18m và tải trọng nâng 40,6 tấn, cẩu khung bánh lốp eRTG có khả năng xếp dỡ nhiều loại container (20 feet và 40 feet) có trọng lượng lớn, với tốc độ di chuyển tối đa của cần trục là 130m/phút.

Sản phẩm được trang bị các cơ cấu nâng với công nghệ mới nhất, trong đó có kiểm soát tải trọng “Active Load Control” giúp loại bỏ hiện tượng rung lắc, xoay container, cho phép thực hiện các chuyển động xoay, nghiêng trước/sau, định vị chính xác phương ngang, giúp chuyển động trơn tru, dễ dàng bảo trì và bảo dưỡng.

Ngoài cẩu eRTG, Thaco Industries có năng lực sản xuất, gia công đa dạng các loại thiết bị nâng chuyển như cầu trục công nghiệp, cổng trục, bán cổng trục, cẩu chân đế… với chất lượng cao, công nghệ hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu riêng biệt của khách hàng.

Sản phẩm của sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp đã được bàn giao cho Thilogi ngày 16/5 tại cảng Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Hệ thống cẩu chuyên dụng gồm hai cẩu giàn STS (Ship to Shore) đặt tại khu vực bến số 2, cùng với ba cẩu trục khung bánh lốp eRTG (electric Rubber Tired Gantry Crane) tại bãi container hậu phương, với tổng giá trị hơn 400 tỷ đồng.

Ông Đỗ Minh Tâm, Tổng Giám đốc Thaco Industries cho biết, sản phẩm được đưa vào sử dụng sẽ góp phần nâng cao năng lực nâng chuyển, xếp dỡ container của cảng Chu Lai. Thaco Industries cam kết sẽ thực hiện tốt các chính sách bảo trì, bảo hành, bảo dưỡng, đảm bảo sản phẩm hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của cảng.

Ông Kim Hyo Tae, Tổng Giám đốc Doosan Vina cho biết: “Với sự hỗ trợ của Thilogi, đặc biệt là trong việc vận chuyển thiết bị bằng đường biển, dự án đã hoàn tất và được bàn giao đúng tiến độ. Sau khi hoàn thành công đoạn FAC (chứng chỉ chấp nhận cuối cùng), mọi kỹ thuật vận hành được Doosan Vina chuyển giao hoàn toàn cho cảng Chu Lai.

Cẩu trục STS 100% “made in Việt Nam” phù hợp với kết cấu bến tại cảng, giúp nâng cao năng suất xếp dỡ, đáp ứng nhu cầu thông thương hàng hóa trong khu vực”.

Hệ thống cẩu trục STS "mở hàng" xếp container lên tàu SITC HENGDE tại cảng Chu Lai

Hệ thống cẩu trục STS "mở hàng" xếp container lên tàu SITC HENGDE tại cảng Chu Lai

Cũng trong ngày 16/5, tàu SITC HENGDE thuộc hãng tàu SITC cập cảng Chu Lai đã “mở hàng” sử dụng thiết bị cẩu trục chuyên dụng STS, xếp dỡ gần 600 container hàng hóa. Sau chưa đầy 6 giờ làm hàng, tất cả container đã được đưa lên tàu giúp đẩy nhanh tiến độ xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp Bắc Chu Lai, Tam Thăng (Quảng Nam), VSIP (Quảng Ngãi).

Việc đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị trong chiến lược phát triển của cảng, nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Hơn nữa, việc sử dụng các thiết bị giảm phát thải trong quá trình hoạt động không chỉ giúp nâng cao hiệu suất hoạt động, giảm thiểu chi phí mà còn giúp “xanh hóa” lĩnh vực logistics, hướng tới sự phát triển bền vững.

Tin liên quan

Đọc tiếp