Sabeco báo lãi quý 3 đạt mức thấp nhất kể từ khi lên sàn

DOANH NGHIỆP Việt nAM
10:39 - 28/10/2021
Sabeco báo lãi quý 3 đạt mức thấp nhất kể từ khi lên sàn
0:00 / 0:00
0:00
Luỹ kế 9 tháng, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 17.370 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.529 tỷ đồng, lần lượt giảm 13,5% và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn ( Sabeco – mã: SAB) mới công bố BCTC hợp nhất quý 3/2021 với doanh thu thuần giảm gần 47% xuống còn 4.282 tỷ đồng.

Giá vốn giảm chậm hơn khiến biên lãi gộp co lại từ 30,7% xuống 26,7% tương ứng lợi nhuận gộp 1.142 tỷ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ.

Trong kỳ, doanh thu tài chính chủ yếu là lãi tiền gửi giảm 6,6% xuống còn gần 223 tỷ đồng. Tuy nhiên các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng đều được tiết giảm mạnh. Trong khi đó lợi nhuận trong công ty liên kết và cơ sở kinh doanh của công ty giảm sâu từ mức 78,5 tỷ xuống còn 3,6 tỷ đồng.

Kết quả, Sabeco lãi ròng 472 tỷ đồng, giảm gần 68% so với cùng kỳ, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt gần 444 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong một quý Sabeco ghi nhận kể từ khi lên sàn tháng 12/2016.

Luỹ kế 9 tháng, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 17.370 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.529 tỷ đồng, lần lượt giảm 13,5% và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả đạt được, công ty đã thực hiện được hơn 52% kế hoạch doanh thu và 48% mục tiêu lợi nhuận.

Sabeco cho biết, sự bùng phát làn sóng làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19 cùng với các biện pháp phong toả, giãn cách xã hội được áp dụng ở Việt Nam cũng như tại TP.HCM, các tỉnh phía Nam đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty.

Dù vậy, Sabeco sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp toàn diện để tối ưu hoá việc quản lý kinh doanh và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bán hàng.

Trong 9 tháng đầu năm, “đại gia” ngành bia đã chi tới 1.562 tỷ đồng cho các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi, cao hơn gần 400 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), Sabeco đối mặt với việc canh tranh ngày càng cao hơn và thương hiệu Saigon Chill đang trong giai đoạn xây dựng thương hiệu nên chi phí quảng cáo tiếp tục gia tăng nhằm tăng cao thị phần tại phân khúc cao cấp.

Bộ phân nghiên cứu và phân tích tại VCBS cho rằng, việc Sabeco thâm nhập vào phân khúc bia cận cao cấp là một chiến lược đúng đắn với xu hướng sự tăng lên của thu nhập người tiêu dùng bình quân của Việt Nam trong dài hạn sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng trung cấp và cao cấp.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, Saigon Chill vẫn trong giai đoạn đầu nhận diện thương hiệu và đây là phân khúc Sabeco chưa có nhiều thế mạnh và sẽ chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ phía đối thủ vốn đã tạo thương hiệu vững chắc.

Đọc tiếp