Trình Thủ tướng dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trị giá 5.750 tỷ đồng

CAO TỐC Bắc Kạn
16:36 - 15/07/2023
Ảnh minh họa: VGP.
Ảnh minh họa: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Bộ GTVT vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Dự án có tổng chiều dài 28,8 km với điểm đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu Dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Theo quy hoạch, điểm cuối tuyến tại km28+400 nhưng do cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng chưa đầu tư, để kết nối với hệ thống giao thông khu vực nên chủ đầu tư dự án xây dựng thêm 400 m nối với tuyến đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m, tốc độ thiết kế 80 km/h, một số đoạn có điều kiện địa hình thuận lợi có tốc độ 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.750 tỷ đồng, bằng 69% tổng sản phẩm GRDP của Bắc Kạn năm 2022. Trong đó chi phí xây dựng hơn 4.140 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 490 tỷ đồng, còn lại là chi phí tư vấn, dự phòng.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đi qua địa bàn miền núi với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, cần có sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ. Hiện nay lưu lượng phương tiện chưa lớn nên phương án đầu tư theo hình thức PPP sẽ không khả thi.

Thực tế hiện nay, đối với đoạn tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới thực hiện đầu tư theo hình thức BOT, nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn và Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý tháo gỡ khó khăn cho dự án này.

Do vai trò quan trọng của Dự án, tính khả thi trong việc đầu tư dự án theo hình thức PPP, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công và hiện Dự án đã được bố trí 1.815,3 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Đối với phần kinh phí còn thiếu, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, trong đó bổ sung hơn 3.730 tỷ đồng để đảm bảo đủ tổng mức đầu tư.

Do tính chất quan trọng của dự án, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bắc Kạn sẽ triển khai ngay các thủ tục theo quy định, để sớm khởi công dự án. Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chuẩn bị dự án từ năm 2023 – 2024; Giải phóng mặt bằng, tái định cư từ năm 2023 – 2024; Thi công xây dựng công trình từ năm 2024 và hoàn thành năm 2026.

Sau khi dự án hoàn thành sẽ đảm bảo đồng bộ về quy mô, nối thông tuyến đường Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới – TP Bắc Kạn, góp phần tạo nên mạng lưới giao thông có tính kết nối vùng, thống nhất với hệ thống đường bộ trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trong khu vực.

Bên cạnh đó, dự án còn tăng cường kết nối vùng, đặc biệt là vùng núi, trung du phía Bắc với Hà Nội và Đồng bằng Sông Hồng. Mở rộng thị trường, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị với các khu vực khác; Rút ngắn khoảng cách và khắc phục sự chênh lệch trong phát triển giữa các vùng, miền, đặc biệt là các tỉnh vùng núi phía Đông Bắc (Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang…).

Tin liên quan

Đọc tiếp