TP HCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển

logistics cảng biển
21:25 - 01/04/2022
TP.HCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển.
TP.HCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển.
0:00 / 0:00
0:00
Bắt đầu từ ngày 1/4, TP HCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container.

Theo Nghị quyết 10 đã được HĐND TP.HCM ban hành ngày 9/12/2020, từ 0 giờ ngày 1/4, TP HCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển trên địa bàn thành phố.

Trước đó, sáng 25/3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là thu phí cảng biển) trên địa bàn.

Đơn vị thu phí là Cảng vụ Đường thuỷ nội địa TP HCM. Các đơn vị phối hợp triển khai là Cục Hải quan TP, các doanh nghiệp khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP HCM và các ngân hàng thương mại.

Đối tượng thu phí bao gồm các đơn vị sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu ở TP HCM, bao gồm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu.

Các trường hợp được miễn thu phí gồm hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Mức thu phí hạ tầng được quy định tại Nghị quyết 10, thấp nhất 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container. Hình thức thu phí không dùng tiền mặt, thanh toán qua hệ thống ngân hàng 24/7 của các ngân hàng thương mại.

Sở Giao thông vận tải TP HCM, dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 16.000 tỉ đồng. Nguồn thu này sẽ bổ sung vào ngân sách thành phố để đẩy nhanh lộ trình đầu tư các công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển

Trước đó, khi nhận được thông tin TP HCM chính thức triển khai thu phí hạ tầng cảng biển đã có 7 hiệp hội kiến nghị hoãn thu phí gồm: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch (AFT), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA), Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP HCM (HAWA) kiến nghị TP HCM chưa nên triển khai thu phí cảng biển đến hết 31/12.

Tin liên quan

Đọc tiếp