TikTok thử nghiệm tính năng mới 'đe dọa' Google

tiktok google
14:01 - 10/08/2022
TikTok thử nghiệm tính năng mới 'đe dọa' Google
0:00 / 0:00
0:00

TikTok đang dần trở thành một công cụ tìm kiếm cho thế hệ trẻ và việc ra mắt tính năng mới của ứng dụng này như một mối đe dọa lớn đối với gã khổng lồ tìm kiếm lâu đời Google.

Theo TechCrunch, TikTok đang thử nghiệm tính năng mới nhằm cải thiện chức năng tìm kiếm của ứng dụng. Tính năng tìm kiếm của TikTok cho phép người dùng khám phá nội dung và xu hướng, nhưng tính năng mới sẽ mở rộng khả năng tìm kiếm của ứng dụng hơn nữa, đặc biệt là nổi bật các từ khóa và liên kết kết quả tìm kiếm cho cụm từ. Người sáng tạo nội dung có thể đưa ra các từ khóa phổ biến vào bài đăng của họ để làm cho nội dung của họ tiếp cận được nhiều người xem hơn.

Ông Prabhakar Raghavan, Phó Chủ tịch cấp cao đồng thời là Trưởng bộ phận tìm kiếm của Google cho biết, khoảng 40% thanh niên ngày nay sử dụng TikTok hoặc Instagram thay vì Google khi tìm kiếm các gợi ý về bữa trưa. Dữ liệu trên đến từ một cuộc khảo sát người dùng Mỹ từ 18 đến 24 tuổi. Gã khổng lồ tìm kiếm Google dường như đã nhận ra được sức mạnh của "đối thủ" mới là TikTok.

Khác với mô hình Tìm kiếm của Google, TikTok đang thử nghiệm một mô hình tìm kiếm nội bộ để "giữ chân" người dùng như cho phép hiển thị nhanh các video ngắn và có liên quan dựa trên những gì người dùng đang tìm kiếm. Còn Google, ứng dụng này chỉ lập mục web và đưa người dùng đến các trang web khác.

Về độ tin cậy và chính xác, nhu cầu về thông tin từ phía người dùng đã thay đổi. Đối với nhóm người dùng trẻ tuổi, những clip ngắn, hấp dẫn sẽ là câu trả lời trực quan cho những thắc mắc của họ. Thay vì tin tưởng vào những nghiên cứu, bài viết từ các chuyên gia chia sẻ trên Google Tìm kiếm thì người dùng TikTok đặt niềm tin vào bài đăng nào đạt nhiều lượt xem nhất.

Một sinh viên Đại học California nói: "Chúng tôi giống những đứa trẻ không thích đọc sách nhưng khi được đưa cho một cuốn sách ảnh, chúng tôi trở nên hứng thú hơn rất nhiều".

Cô Leia Getahoun (20 tuổi) chia sẻ rằng, cô đã truy cập vào các kết quả tìm kiếm được tạo bởi những người dùng bình thường hoặc những người bạn mới kết nối trên TikTok. Chỉ cần video ngắn 15 giây trên nền tảng này đã cung cấp được những thông tin cần thiết mà không cần lãng phí thời gian mở nhiều tab mà vẫn tìm được thông tin mong muốn.

Trong tương lai, nếu TikTok mong muốn trở thành một công cụ tìm kiếm có thể thay thế Google thì nền tảng này phải đảm bảo rằng các kết quả hiển thị phải phù hợp và có độ tin cậy cao.

Đọc tiếp