Tăng cường trực thăng chở khách khi sân bay Côn Đảo đóng cửa

Hàng KHông Côn Đảo
11:56 - 10/08/2022
Tăng cường trực thăng chở khách khi sân bay Côn Đảo đóng cửa. Nguồn: Bestprice.
Tăng cường trực thăng chở khách khi sân bay Côn Đảo đóng cửa. Nguồn: Bestprice.
0:00 / 0:00
0:00
Trong quá trình sân bay Côn Đảo được cải tạo, nâng cấp, giải pháp vận chuyển hành khách thay thế được tính đến ngoài đường biển sẽ là máy bay trực thăng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, liên quan đến việc đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo. Trong kiến nghị, cử tri bày tỏ băn khoăn về tiến độ đầu tư xây dựng nâng cấp sân bay Côn Đảo cũng như giải pháp đi lại thay thế giữa đảo và đất liền trong thời gian sân bay phải đóng cửa để thi công.

Theo nội dung thống nhất giữa Cục Hàng không và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay Côn Đảo sẽ phải dừng hoạt động 9 tháng (từ tháng 3 đến tháng 12/2023) để phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp đường băng.

Để đảm bảo việc đi lại bằng đường hàng không đi/đến Côn Đảo trong thời gian sân bay Côn Đảo tạm thời đóng cửa để thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa, Bộ GTVT đang nghiên cứu 2 giải pháp vận chuyển thay thế phù hợp là đường biển và đường hàng không với các chuyến bay trực thăng. Bộ GTVT đánh giá, việc nghiên cứu, tăng cường các phương tiện vận tải bằng đường biển, các chuyến bay trực thăng để khắc phục trong thời gian này là rất cần thiết.

Về tăng cường hoạt động của trực thăng, hiện nay các chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo được khai thác bởi Công ty Trực thăng Miền Nam thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18). Bộ GTVT sẽ chỉ đạo cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 18 nghiên cứu phương án khai thác trực thăng trong quá trình triển khai dự án.

Về vận tải hành khách đường biển, hiện nay có 4 tuyến vận tải hành khách từ đất liền ra Côn Đảo với 3 doanh nghiệp đăng ký vận tải tuyến cố định đã được chấp thuận. Tại huyện Côn Đảo, chỉ có duy nhất cảng cá Bến Đầm tiếp nhận tàu khách cho 4 tuyến vận tải thủy ra Côn Đảo nêu trên.

Từ tháng 3/2022, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn, vận tải hành khách đường biển ra đảo được tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, Ban Quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào/rời cảng (2 chuyến/ngày) theo chỉ đạo của UBND huyện Côn Đảo.

Theo số liệu thống kê của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến ra Côn Đảo, 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng vận tải đã vượt xa tổng số lượt hành khách của cả năm 2021.

Tuy nhiên, do hiện nay huyện Côn Đảo vẫn đang hạn chế tiếp nhận tàu khách ra đảo nên Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách để bảo đảm an toàn trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển tới đảo.

Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch xây dựng mở rộng, nâng cấp đường cất hạ cánh với kích thước 1.830m x 45m; quy hoạch sân đỗ tàu bay mới bảo đảm khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C và tương đương; quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Trước đó, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Côn Đảo với kinh phí đầu tư công 1.590 tỷ đồng. Cục Hàng không (chủ đầu tư dự án) đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định.

Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát, cân đối nguồn vốn để thực hiện đầu tư các công trình thiết yếu tại sân bay Côn Đảo (nhà ga hành khách, sân đỗ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ) nhằm đưa vào vận hành, khai thác đồng thời với các công trình kết cấu hạ tầng đang triển khai.

Tin liên quan

Đọc tiếp