Sắp khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Trị, Quảng Bình

CAO TỐC Việt nAM
11:21 - 07/10/2022
0:00 / 0:00
0:00
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thống nhất quan điểm hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị chọn vị trí, địa điểm để khởi công đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam, trong tháng 12/2022.

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền Trung, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị về công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào chiều 6/10.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị gồm 3 dự án thành phần, chia làm 3 đoạn: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ. Tổng chiều dài 158,7km. Toàn bộ phần bồi thường giải phóng mặt bằng được giao cho các địa phương thực hiện.

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, có tổng chiều dài 93 km. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương đã thực hiện cơ bản hoàn thành về công tác trích đo, kiểm kê, kiểm đếm đất và tài sản trên đất.

Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải làm việc với hai địa phương về công tác giải phóng mặt bằng. Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải.

Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải làm việc với hai địa phương về công tác giải phóng mặt bằng. Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải.

Trong đó, TP Đồng Hới và huyện Quảng Trạch đã ban hành quyết định duyệt phương án bồi thường và chi trả cho các hộ dân. Ngoài ra, các địa phương đã xác định được 29 vị trí khu tái định cư cho khoảng 669 hộ dân; 97 vị trí hạ tầng kỹ thuật giao chéo với cao tốc và 15 công trình công cộng bị ảnh hưởng. Công tác giải ngân vốn giải phóng mặt bằng của các địa phương đạt gần 18 tỷ đồng.

Về mỏ vật liệu, bãi đổ thải, tỉnh Quảng Bình thống nhất kết quả điều tra, khảo sát 16 mỏ đất đắp, tổng trữ lượng 11,51 triệu m3; 10 mỏ cát có trữ lượng 3,567 triệu m3; 13 mỏ đá có trữ lượng 26,1 triệu m3 và 20 vị trí bãi đổ thải không phải giải phóng mặt bằng với trữ lượng 3 triệu m3, đáp ứng nhu cầu của dự án.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo các địa phương của tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao nỗ lực của 2 địa phương trong việc triển khai các nội dung, tiến độ thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 của các địa phương. So với nhiều địa phương khác, các tỉnh khu vực Bắc miền Trung đang làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị 2 tỉnh quan tâm đến việc đền bù hỗ trợ đất ở, các khu tái định cư, mỏ vật liệu, bãi đổ thải phải thực hiện đúng quy định, có phương án khả thi tùy thuộc vào điều kiện thực tế của từng địa phương.

Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, công cộng bị ảnh hưởng, các địa phương thống nhất phương án đền bù bằng tiền đúng theo thủ tục quy định; thống nhất quan điểm các tỉnh chọn vị trí, địa điểm để khởi công dự án trong tháng 12/2022.

"Đây là dự án trọng điểm quốc gia, thực hiện chỉ định thầu, nên tất cả các bước đều phải có hồ sơ, thực hiện một cách chắc chắn, đúng quy định, theo hướng tối ưu nhất, hiệu quả nhất" Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ

Tin liên quan

Đọc tiếp