Đề xuất làm đường 12 làn xe nối cảng Cát Lái, Phú Hữu với Vành đai 3 TP HCM

QUY HOẠCH Tp hcm
10:07 - 01/07/2022
Đề xuất làm đường 12 làn xe nối cảng Cát Lái, Phú Hữu với Vành đai 3 TP HCM.
Đề xuất làm đường 12 làn xe nối cảng Cát Lái, Phú Hữu với Vành đai 3 TP HCM.
0:00 / 0:00
0:00
Tuyến đường mới kết nối cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3 TP HCM dự kiến dài khoảng 6 km, quy mô 12 làn xe, vận tốc 60 km/h.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị về việc kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu vào Vành đai 3 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo đó, tuyến đường nối dự kiến dài khoảng 6 km, quy mô 12 làn xe, vận tốc 60 km/h, bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Ông Nhiêu, điểm cuối tại nút giao vành đai 3. Trong đó, đoạn từ Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu bao gồm cầu cạn và đường song hành hai bên. Đoạn từ Rạch Ông Nhiêu đến vành đai 3 đi trên cao. Từ cảng Phú Hữu sẽ có 2 nhánh cầu lên xuống, điểm cuối tuyến sẽ kết nối vành đai 3 tại nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Các phương tiện trên tuyến đường này được tổ chức đi từ khu vực cảng vào đường Vành đai 3 - cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và ngược lại, trên nguyên tắc dòng xe di chuyển liên tục.

Chính quyền TP HCM dự tính, để làm tuyến đường này sẽ phải giải toả khoảng 59 ha đất và cần điều chỉnh một số quy hoạch hiện nay. Vì vậy, Thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với các phương án xây dựng tuyến đường, để có cơ sở triển khai các đầu việc tiếp theo.

Lý giải về kiến nghị mở thêm tuyến đường này, ông Phan Văn Mãi cho rằng, cảng Tân Cảng - Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu đông bắc của TP HCM là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và TP HCM. Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch chung TP Thủ Đức, TP HCM thấy cần thiết nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - đường Vành đai 3 TP HCM.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh, đây là đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu. Khi thực hiện tuyến đường này cần thực hiện điều chỉnh một số đồ án quy hoạch và bổ sung một số nội dung đối với dự án đường Vành đai 3.

Cảng Cát Lái hiện là cảng lớn nhất cả nước với sản lượng chiếm 85% hàng container các tỉnh khu vực phía Nam và 50% cả nước.

Cảng Phú Hữu cách cảng Cát Lái 3 km cũng có lượng hàng hóa, container rất lớn nên các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh... thường xuyên ùn tắc, giao thông rất phức tạp.

Trong đó, có nút giao An Phú, điểm đen kẹt xe ở cửa ngõ phía đông của TP HCM mà mới đây chính quyền Thành phố đã cho triển khai dự án xây dựng nút giao với tổng vốn đầu tư khoảng 3.770 tỷ đồng.

Tin liên quan

Đọc tiếp