Đầu tư công bứt phá từ đầu năm, lộ diện loạt doanh nghiệp hưởng lợi nhất

Lizen VINACONEX
15:17 - 05/01/2023
CTCP Lizen là một trong những doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu trong các dự án đầu tư công. Ảnh: Lizen
CTCP Lizen là một trong những doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu trong các dự án đầu tư công. Ảnh: Lizen
0:00 / 0:00
0:00
VNDirect dự báo giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt khoảng 630.000 tỷ đồng, tăng 20-25% so với thực tế 2022, qua đó thúc đẩy toàn bộ chuỗi giá trị trong các ngành.

Trong đợt hồi phục của VN-Index từ giữa tháng 11 đến nay, nhóm cổ phiếu liên quan đến đầu tư công chính là tâm điểm dẫn dắt thị trường. Đặc biệt là sau khi 12 gói thầu đầu tiên tại Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với tổng giá trị lên tới 52.280 tỷ đồng chính thức được khởi công từ ngày 01/01/2023, nhóm cổ phiếu này càng “dậy sóng” với nhiều phiên xanh, tím.

Ngoài hiệu ứng đẩy mạnh giải ngân vào cuối năm thì thực tế chỉ ra khá rõ ràng rằng 2023 sẽ là năm của đầu tư công. Chính phủ đã công bố dự toán ngân sách năm 2023, trong đó vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước (hay còn gọi là đầu tư công) ước đạt 698.867 tỷ đồng, tăng 28,9% so với kế hoạch năm trước. Con số này bao gồm vốn phân bổ cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Trong báo cáo về đầu tư công cập nhật ngày 5/1, VNDirect cho rằng giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 sẽ tăng 20-25% so với giải ngân thực tế năm 2022, nhờ nút thắt thiếu đá xây dựng và đất đắp đã được giải quyết khi Chính phủ cấp phép khai thác cho các mỏ mới; giá vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, đá xây dựng được dự báo sẽ giảm trong năm tới.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ được khởi công từ đầu năm 2023, bao gồm: Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (tháng 01/2023); nhà ga hành khách và đường băng sân bay tại Sân bay Long Thành (tháng 01/2023); cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (tháng 4/2023) và cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (tháng 6/2023).

Trong khi đó, 11 dự án thành phần của Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 vẫn sẽ được đẩy mạnh thi công và hoàn thành lần lượt trong giai đoạn 2022-2024.

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2022-2026.
Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2022-2026.

Nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án, Bộ GTVT đã được quyền chỉ định thầu Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp, di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư. Bộ cũng đã công bố các tiêu chí lựa chọn nhà thầu xây lắp rất khắt khe nhằm đảm bảo các dự án được thực hiện một cách minh bạch.

Theo VNDirect, những công ty hàng đầu với năng lực đã được chứng minh bao gồm Vinaconex (VCG), CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV), Tập đoàn CIENCO4 (C4G), CTCP Lizen (LCG)… đang nắm nhiều lợi thế để giành được các gói thầu quy mô lớn.

Mới đây, 12/25 gói thầu đầu tiên tại Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đã được khởi công vào ngày 01/01/2023 với các liên danh nhà thầu được Bộ GTVT chỉ định. Các công ty niêm yết lớn như VCG, HHV, C4G, LCG đều đã được nhận thầu.

Bộ GTVT cũng đặt kế hoạch lựa chọn xong nhà thầu tại 13 dự án còn lại trước ngày 10/01/2023 và khởi công trong ngày 15/01/2023. VNDirect tiếp tục kỳ vọng những công ty kể trên có thể sẽ tiếp tục giành thêm những gói thầu quy mô lớn tiếp theo. Đây sẽ là động lực giúp doanh thu nhóm các công ty này bứt phá trong giai đoạn 2023-2025.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang cho thấy quyết tâm rút ngắn tiến độ tại Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 với hàng loạt giải pháp: Sớm thực hiện đề bù và giải phóng mặt bằng (tất cả các dự án đều đã hoàn thành từ 60-75%), ban hành Nghị quyết 18 cho phép giao trực tiếp mỏ vật liệu trong hồ sơ khảo sát mỏ phục vụ dự án cho các nhà thầu giúp thời gian thực hiện thủ tục cấp phép được rút ngắn hơn đáng kể so với Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1.

Do đó, dòng tiền các nhà thầu tham gia thi công sẽ được cải thiện đáng kể so với các dự án khác.

VCG, HHV, C4G, LCG đều được lựa chọn tham gia thi công 12 dự án thành phần đầu tiên của Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.
VCG, HHV, C4G, LCG đều được lựa chọn tham gia thi công 12 dự án thành phần đầu tiên của Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), gói thầu 5.10 (tổng giá trị 35.233 tỷ đồng) thi công công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã phải hủy thầu do các hồ sơ tham gia đều không đáp ứng yêu cầu. Theo kế hoạch điều chỉnh mới đây, các gói thầu thi công nhà ga và đường băng sân bay sẽ được khởi công trong quý 1/2023.

VNDirect nhận định liên danh những doanh nghiệp xây lắp dân dụng lớn như CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC), CTCP Xây dựng Coteccons (CTD), CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC)… sẽ có khả năng cạnh tranh để tham gia thi công gói thầu nhà ga hành khách. Trong khi C4G đang là ứng cử viên “sáng giá” cho gói thầu thi công đường băng sân bay nhờ kinh nghiệm tham gia tại hàng loạt dự án đường băng sân bay như Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc…

Tin liên quan

Đọc tiếp