Boeing đầu tư 450 triệu USD phát triển taxi bay

Hàng KHông MỸ
11:39 - 25/01/2022
Boeing sẽ đầu tư vào Wisk Aero - công ty phát triển taxi bay tự hành. Ảnh: Reuters
Boeing sẽ đầu tư vào Wisk Aero - công ty phát triển taxi bay tự hành. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Hôm 24/1, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing cho biết sẽ đầu tư thêm một khoản tiền trị giá 450 triệu USD vào Wisk Aero – một công ty chuyên phát triển taxi bay không người lái cho tương lai.

Có trụ sở tại California, Wisk là một công ty thuộc sở hữu của Boeing và Kitty Hawk - hãng phương tiện hàng không do người đồng sáng lập Google Larry Page thành lập. Cùng với những doanh nghiệp cùng ngành khác, Wis là một hãng chuyên chế tạo máy bay cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng (eVTOL). Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là công ty này còn tập trung nỗ lực vào phát triển các chuyến bay không người lái.

Giám đốc Chiến lược của Boeing, Marc Allen chia sẻ: “Quan điểm của chúng tôi thiên về lợi thế chiến lược của Wis khi hãng tập trung vào máy bay tự lái và xây dựng những nguyên tắc đó một cách chi tiết trong từng thiết kế và từng bước phát triển”.

Khi được hỏi về chi tiết dự án, Boeing từ chối đưa ra thời điểm hãng sẽ cho ra mắt phương tiện chở khách Wisk thế hệ thứ 6. Tuy nhiên theo các nguồn tin trong ngành, việc cấp phép và chứng nhận cho ý tưởng này sẽ có khả năng được thực hiện vào năm 2028.

Theo nhà sản xuất máy bay này, đây cũng sẽ là phương tiện chở khách không người lái đầu tiên được chứng nhận ở Mỹ.

Mặt khác, trong một tuyên bố chính thức, Wisk cũng nhận định khoản đầu tư 450 triệu USD từ Boeing sẽ khiến hãng trở thành "một trong những công ty nhận được nguồn đầu tư tốt nhất” trong ngành. Tuy nhiên, hãng không cho biết thêm chi tiết về dự án.

Khi trả lời phỏng vấn, ông Allen cho biết: “Sự chuyển đổi nhu cầu liên tục trong các ngành công nghiệp mới nổi này sẽ đòi hỏi sự hợp tác sâu rộng giữa những bên trong ngành công nghiệp đó nhằm đem lại những năng lực đa dạng”.

Trả lời cho câu hỏi về việc liệu Boeing có ý định thiết lập các quan hệ đối tác khác trong lĩnh vực hàng không cốt lõi của mình hay không, người đại diện của Boeing nhận định Wisk là một ví dụ xuất sắc. Đồng thời, ông khẳng định sự hợp tác này chắc chắn sẽ không phải là ví dụ duy nhất.

Với khoản đầu tư này. Wisk sẽ không phải bên duy nhất được hưởng lợi mà còn cả Boeing. Sự hợp tác giữa hai bên sẽ giúp đem lại những cải thiện có thể được áp dụng với toàn bộ danh mục đầu tư của Boeing.

Cũng theo xu hướng chung, Boeing không phải là công ty duy nhất hợp tác với các doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon nhằm chia sẻ chi phí phát triển. Đồng thời, sự hợp tác này cũng sẽ hỗ trợ thúc đẩy đổi mới nhanh chóng trong bối cảnh các bước tăng trưởng nhảy vọt trong công nghệ điện, vật liệu và xử lý đưa lĩnh vực hàng không lọt vào tầm ngắm của các công ty startup.

Thêm vào đó gã khổng lồ hàng không vũ trụ Mỹ cũng được nhìn nhận là sẵn sàng hợp tác phát triển bí quyết dựa trên các khả năng công nghệ như lái xe tự hành và quy trình sản xuất tiên tiến thay vì cố gắng kiểm soát tất cả công nghệ cao cấp.

Thời gian chính xác cho việc hoàn thành chứng nhận vẫn còn là điều không chắc chắn giữa các nhà phân tích, đặc biệt là với một loạt các màn ra mắt của các công ty như Joby và Archer có trụ sở tại California và các đối thủ châu Âu là Lilium và Vertical Aerospace.

Đọc tiếp