Nhiều người trẻ tại Indonesia ngập trong nợ vì mua trước trả sau

TÀI CHÍNH Indonesia
16:01 - 22/05/2024
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
Hình thức thanh toán mua trước trả sau ngày càng phổ biến ở Indonesia, khiến nợ tiêu dùng của người dân, đặc biệt là giới trẻ ở quốc gia này tăng đến mức đáng lo ngại.

CNA dẫn báo cáo mới đây của Cơ quan dịch vụ tài chính Indonesia (OJK) cho thấy, quý 1/2024, nợ tiêu dùng phát sinh thông qua hình thức thanh toán mua trước trả sau đã tăng 23,9% so với cùng kỳ năm trước, lên 382 triệu USD.

Trong đó, thế hệ trẻ là nhóm người dùng mua trước trả sau lớn nhất, chiếm 52% số người sử dụng hình thức này, tương đương gần 7 triệu người có khoản nợ tiêu dùng mỗi tháng.

Vị trí thứ hai thuộc về thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012) chiếm 35% số người thanh toán theo hình thức mua trước trả sau. Trung bình 4,6 triệu người nợ tiêu dùng mỗi tháng.

Cơ quan OJK cho rằng, sự gia tăng nợ tiêu dùng đến từ khả năng tiếp cận các dịch vụ mua trước trả sau tương đối dễ dàng so với thẻ tín dụng truyền thống, giúp người tiêu dùng tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn.

Không giống như các phương thức thanh toán truyền thống, hình thức mua trước trả sau cung cấp cho người tiêu dùng một giải pháp thay thế cho thanh toán trả trước mà không cần sử dụng thẻ tín dụng. Nó cũng có chức năng như một lựa chọn tài trợ ngắn hạn cho các giao dịch cụ thể, cho phép người dùng mua hàng và hoãn thanh toán.

Ông Heru Kristiyana, Giám đốc Viện phát triển ngân hàng Indonesia nhận định, hình thức mua trước trả sau có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại nước này, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải có quy định thận trọng để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn cho xã hội.

Phía cơ quan OJK có kế hoạch nghiên cứu các khung pháp lý phù hợp với các dịch vụ mua trước trả sau để đảm bảo tăng trưởng bền vững và bảo vệ người tiêu dùng.

Không chỉ tại Indonesia, hình thức thanh toán mua trước trả sau ngày càng trở nên phổ biến ở các quốc gia khác trong khu vực. Tại Malaysia, Grab cho biết số lượng thương hiệu hợp tác áp dụng hình thức mua trước trả sau trong năm 2023 đã tăng gấp 4,5 lần so với năm trước đó. Tại Singapore, con số này tăng gấp 4 lần.

Theo báo cáo mới đây của Trường chính sách công Lee Kuan Yew của Singapore, mức tăng trưởng thị trường dự kiến của hình thức mua trước trả sau ở Đông Nam Á là 33,6 tỷ USD vào năm 2027.

Mua trước trả sau (Buy Now Pay Later) là hình thức thanh toán ngắn hạn, cho phép người tiêu dùng mua sắm hàng hóa ngay lập tức mà không phải trả toàn bộ chi phí trong một lần và thường không tính lãi. Tiền mua hàng sẽ được đơn vị công nghệ tài chính thanh toán cho người bán.

Tin liên quan

Đọc tiếp