Metro số 1 TP HCM có thể lùi lịch chạy thử đến tháng 11/2024

ĐƯỜNG SẮT Tp hcm
18:18 - 10/06/2024
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Nguồn: VGP.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Nguồn: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Hiện nay dự án tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 98,24% nhưng vẫn đang gặp một số vướng mắc, khó khăn, nên có thể phải tiếp tục lùi lịch chạy thử khoảng một tháng thay vì tháng 10/2024 như dự kiến.

Ngày 10/6, thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1).

Theo báo cáo, thời gian qua chủ đầu tư đã tích cực đôn đốc liên danh NJPT (tư vấn chung) và nhà thầu Hitachi (thực hiện gói thầu CP3), liên danh SCC (thực hiện gói thầu CP2) phối hợp để xây dựng kế hoạch đào tạo tổng thể của dự án metro số 1.

Đến nay tư vấn chung vẫn chưa hoàn thành kế hoạch đào tạo, bao gồm chương trình đào tạo và chuyển giao kiến thức... Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dự án chậm trễ.

Trong kế hoạch công việc mới nhất, nhà thầu Hitachi lại đẩy lùi các mốc tiến độ về sau. Đáng chú ý, mốc tiến hành chạy thử đã được lùi đến tháng 11/2024, thay vì tháng 10/2024, dẫn đến việc kéo dài hơn nữa tiến độ dự án. Điều này cũng không tuân thủ công hàm của Đại sứ quán Nhật Bản gửi lãnh đạo UBND TP HCM vào ngày 2/5.

Để giải quyết vấn đề này, chủ đầu tư đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản sớm có ý kiến đối với nhà thầu Hitachi về việc tuân thủ tiến độ mục tiêu của dự án. Đồng thời, có tinh thần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc tiến hành các giải pháp tạm hài hòa lợi ích, quyền lợi và trách nhiệm pháp lý hai bên để có thể thúc đẩy tiến độ dự án metro số 1.

"Ngoài ra hiện chủ đầu tư cũng nhận thấy tư vấn chung NJPT chưa có các biện pháp, giải pháp thúc đẩy tiến độ dự án cả về mặt kỹ thuật, thương mại, hợp đồng... Cho nên vai trò, năng lực của NJPT cần phải được củng cố hơn nữa," công văn của chủ đầu tư nêu.

Bên cạnh việc đẩy nhanh giải quyết các vướng mắc giữa nhà thầu và đơn vị quản lý, các hạng mục cuối cùng cũng đang được đẩy mạnh. TP HCM cũng đầu tư thêm hạ tầng để phục vụ tuyến metro số 1.

Với lượng khách dự kiến lên tới 40.000 lượt mỗi ngày, TP HCM đã tính toán bổ sung thêm dự án 2 thành phần gồm: xây dựng 5 bến bãi để hành khách có chỗ gửi phương tiện cá nhân; triển khai 20 tuyến xe bus mới, 14 tuyến cũ để kết nối metro số 1 với các khu dân cư, chợ, bến xe, sân bay, ga đường sắt…

Tính đến ngày 6/6, dự án metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt tiến độ 98,24%.

Trong đó, đoạn CP1a (ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,99% khối lượng. CP1b (ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%. CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 99,12%, đoạn CP3 (mua sắm thiết bị cơ, điện, đầu máy toa, đường ray và bảo dưỡng) đạt 96,49%.

Tin liên quan

Đọc tiếp