Kết quả rà soát giá vé máy bay: Tăng nhưng không vượt mức tối đa

Hàng KHông Việt nAM
09:36 - 12/05/2024
Ảnh minh hoạ: VGP.
Ảnh minh hoạ: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kết quả rà soát, kiểm tra giá vé máy bay của các hãng hàng không, giai đoạn từ ngày 1/1/2023 - 4/5/2024.

Cuộc kiểm tra được thực hiện từ 7 - 9/5, với các hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), VietJet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines.Đồng thời, kiểm tra tại đại lý bán vé của các hãng (2 đại lý bán vé của VNA, Vietjet và 1 đại lý của mỗi hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines), tập trung vào giai đoạn từ 1/1 - 4/5.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng rà soát tình hình bán vé máy bay của hãng, đặc biệt là trong dịp lễ 30/4 - 15.

Giá vé tăng nhưng không vượt mức tối đa

Qua quá trình làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, Cục Hàng không nhận thấy các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT quy định.

Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, Vietnam Airlines có 17 mức giá, Vietjet có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12-15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.

Các hãng cũng đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT.

Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.

Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 - 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ). Tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng.

Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, aBay, VnPay...).

Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.

70% giá vé bán ra ở phân khúc thấp và trung bình

Báo cáo kết quả kiểm tra thực tế mức giá vé bán ra, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm cho hay, trong giai đoạn từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng.

Đáng chú ý, Cục Hàng không ghi nhận tại 3 đường bay trục: Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP HCM - Đà Nẵng, giá vé trung bình của các hãng đều tăng.
Trong đó, Vietnam Airlines tăng tương ứng 19,9%; 28,4% và 14,9%. Vietjet tăng 17,9%; 39,9% và 27%. Bamboo Airways tăng 2,1%; 24,4% và 22,5%. Vietravel Airlines tăng 10,2%; 17,7% và 18,6%.

Tuy nhiên, phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% - 70% số lượng vé bán ra).

Cục Hàng không Việt Nam kết luận, các hãng đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các Thông tư 17 và Thông tư 34 trên các đường bay nội địa; thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.

Mặc dù vậy, trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Bên cạnh đó, các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng cũng chưa được truyền thông rộng rãi, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá phù hợp của khách hàng.

Cục Hàng không cũng đề nghị 4 hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 7/5 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo qua website của Cục và nhiều kênh truyền thông thông tin tới các tổ chức, khách hàng thấy mình đã mua vé máy bay giá cao so với quy định, gửi thông tin tới Cục Hàng không Việt Nam.

Đến ngày 10/5, Cục đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách về việc mua vé giá cao. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin hành khách cung cấp.

Theo đó, kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34. Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh.

Trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục triển khai kênh tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến vấn đề giá vé cao so với quy định khi nhận được ý kiến phản ánh của hành khách.

Tin liên quan

Đọc tiếp